Tuesday, March 23, 2010

Revolves Around Money

     Hindi ko alam kung anong implications meron ang araw na ito dahil sa iisang bagay lang umikot ang araw ko ngayon. Til now, hindi ko pa rin naiisip kung anong ibig sabihin ng mga nangyari sa akin ngayon.

     Kaninang umaga, napanaginipan kong nawala yung pera ko. Merong 1,670  pesos sa wallet ko which is laman talaga ng wallet ko. Kaya akala ko totoo. While I was doing something, iniwan ko raw yung wallet ko sa isang tabi. Pagbalik ko to check it, nawala na yung 1 Thousand. Ang nakakapagtaka kung ninakaw yun dapat kinuha na yung buong wallet di ba. At pagkagising ko kakaiba yung pakiramdam ko which is unsual to me.

     Inisip ko agad na baka mawala nga talaga yung pera ko. Lalo ko pang kinatakot ay baka mahold-up ako. E dala ko pa naman yung laptop. Ayaw ko mawala yun. Kakabili ko lang nun e. Well, kahit ganun ang iniisip ko, dinala ko pa rin yung laptop at nilagay ko pa rin ang wallet ko sa bulsa ko kahit plano kong itago ang mga ito. Pasaway talaga. Certified!

  When I attended my Economy subject, binulaga na naman kami ni sir sa kanyang quiz. Review.Review.Review. Ang hindi ko alam objective test pala 'to. At ang title: "The Money Attitude test". Pera ulit? There were 4 classifications na maoobtain after taking up the test. Out of the four, Money saver ang nakuha ko. Kuripot daw ako. Wala daw masyadong social life ang mga taong saver. Parang hindi naman. O baka hindi lang talaga 'to applicable sa akin. Basta, I beg to disagree!

     And during my Psychology subject we've watched a movie entitled "Rain Man." Well, this movie was not actually centered to money. But the lead character was somehow doing things for money. Like yung pag-aalaga niya sa kapatid niyang autistic. Ginawa niya yun para manalo sa kasong isinampa niya laban sa dad niya dahil  instead na siya ang pamanahan, binigay sa isang institution ang lahat ng naiwang pera ng dad niya. So parang ginagamit niya yung kapatid niya to win his game. Pero he have learned to love and take care of his brother not because of money but because of the relationship and the same blood they have.

     Pera ulit? Only at this time ko lang narealize na parang puro pera ang araw ko ngayon. What do these mean? Na-freak out tuloy ako sa mga bagay na 'to. Hindi naman ako greedy sa pera. Hindi rin naman ako closed-fisted. Pero bakit 'to nangyayari? Is it destiny (to remind me of something) or just happened by chance?

     Till now hindi ko pa rin alam ang magiging ending ng araw ko. Hindi pa ako nakakauwi so may possibilities pa na may mangyari sa aking masama (knock on wood). But please wag naman sana. Still at school and now going home. I'll pray for my safety! 

No comments: