Thursday, May 6, 2010

Wedding Day

     Ang hirap talaga pag alam mong mababawasan na naman kayo ng one member of the family. Minsan nakakalungkot although masaya ka para sa taong yun. Parang nakakapanibago tuloy kasi umuunti kami sa bahay. Sabi nga ni mama, nakakawalang-gana kumain, ang unti na lang kasi namin sa bahay e.

      Wedding ni ate kahapon. Ang saya. Successful naman yung event although may mga incidences na ewan ko ba kung challenge sa amin yun. Una, nasira yung van na sinasakyan namin papunta sa venue kaya nagtaxi kaming lahat. At ang next, since sira yung sasakyan namin wala na kaming gagamitin pauwi, kaya taxi ulit kami. Traffic, kaya ibinaba kami sa Herritage Hotel. Malayo pa kami dun manong, pakyu ka! Nilakad tuloy namin yung mainit na EDSA hanggang sa makakuha kami ng masasakyan ulit. Di ko alam kung sino malas sa amin. Pero ako lang naman yung laging nag-iisang present sa dalawang incident na yun e. May balat ata ako sa pwet.

     Ang dami talagang arte ng mga babae. Alas-sais pa lang mga gising na nagsisipag-ayusan na e 10 pa kami aalis ng bahay. MAke-up dito, make doon. Ayos dito,  ayos dun. Hoy mamaya pa  alis na natin wag kayo excited. At ang pinagtataka ko, kelangan ba talang i-iron yung hair every after ma-blower? Para san?  E di ba yung blowet pampatuyo ng buhok pero nakakastraight din ng buhok? E bakit pa magpaplantsa? trip lang? Pampataas ng kuryente? Adik.

     Hindi  ako nakakain ng maayos sa max's busy bee kasi ako e. Ako kasi yung picturer. Kakabadtrip pa yung isang kamag-anak ni Kuya Nhiel, utusan ba naman ako lagi. Hello may waiter po, bisita ako dito. Saka alam ko po yung gagawin kong pagkuha ng pic. Alam ko yung mga anggulo kahit hindi ako nag-aral ng photography. That's what you called creativity po. Meron po ako nun kaya wag niyo po akong utusan. Utusan mo na lang po yung anak mo. ok na po??

     Buti na lang mabait ako at hindi ko sinabi sa kanya 'tong mga 'to. Well, back to shooting ako. Si ate mukhang tanga lang. Kinakasal siya tas tumitingin sa camera tuwing kukuhaan ko ng picture.  Hoy, makinig ka sa mga pangaral. Popost pa e. Well, pupuriin ko ulit mga kuha ko kasi nagagandahan ako e. hehehe.

     Ang bilis magsalita nung nagkakasal. May next meeting po kayo? O nagpapasikat lang? Marathon po? Pwede po bagalan? Di ko po maintindihan yung sinasabi niyo. Wag na po kayo mangaral sayang laway niyo wala pong naintindihan yung mga kinasal. HAHAHA. Peace yow! ANg bilis naman kasi magsalita e pwede namang mabagal para mas maintindihan. Wala naman pong time limit e. Ang akala ko nga talaga may next meeting pa siya e kaya lang makita-kita ko nakapost sa camera nung picture taking na. HAnep!!!

    After ng kasal umuwi na kami sa bahay at dahil sa sobrang init parang gusto kong magtampisaw sa  bahang nakita ko sa may bandang Roxas Boulevard. Adik to ahh, ang init-init may baha. Pag-uwi ko aalis na daw ulit to Cavite. Ha? pwede po magpahinga? Kararating ko pa lang, ni tumapak sa bahay di ko pa nagagawa, tapos alis na ulit. Relax lang dude. Panu nagagalit na daw yung driver.  Ano? Siya pa nagalit ahh. Bakit hindi ba siya binabayaran? Gago 'to si manong driver ahh. Yung  mga kasama ko naman nagpapadala sa galit ng mokong na 'to. Bahala kayo diyan petiks lang ako dito. VIP ako e. Hindi niyo rin naman ako iiwan e.

     While on trip, grabe ang init. Parang gusto ko nang mamatay. Hindi pa nga nakakarecover yung balat ko from swmming tapos iitim na naman. At as usual ilang beses akong nagtanong kung malapit na ba kami sa Dasma. Halos maumay na nga sila kakasagot e. Like what I've said here, ayaw koo talaga bumiyahe, mas gusto ko pang maglakad. Pero sa ganitong init, naku mas gugustuhin ko pang maging estatwa. Sana nga meron fan na nabibili na mallamig yung binubugang hangin, hindi aircon ahh,  yung handy. Nagrequest? HAHAHA

     Nakikita ko naman si ate na masaya e. Alam ko namang mahal siya ng asawa niya. Saksi ako sa relasyon nila. Kahit moody yung ate ko, napakikisamahan pa rin siya ni Kuya kaya alam kong they are meant for each other. Kaya lang parang masyadong pang bata si ate para magpakasal e. 23 lang kasi siya. Pero baka rin kasi gusto na talaga nila lalo na kasi aalis na naman yung asawa niya. Kakauwi lang nun from Japan tapos aalis na ulit.

     Sana nga magtagal sila. Hindi. Alam kong magtatagal sila forever and ever, AMEN. Peace! Sa Cavite na titira si ate, sa bahay nila. Dadalaw-dalaw na lang ako dun lalo pa't wala siyang makakasama dun kasi aalis na ulit yung asawa niya. Pero sana dito muna siya habang wala pa yung asawa niya. PWede ba yun? Iiwan niya lang yung bahay dun. HAHAHA

     Hay naku, 2 down, 4 to go. Sino na lang matitira sa bahay. HAHAHA. Survivor of the fittest. Basta ako matagal pa. Searching pa. LOL. Bata pa ako mahaba ang panahon.

No comments: