Friday, May 7, 2010

Be Creative Dude!

     Ilang araw na lang eleksyon na kaya lahat ng pagpapasikat gagawin na ng mga pulitiko para lang makuha ang loob ng mga tao at sila ang iboto. Lumalabas na ang mga tunay na ugali ng ilan kung saan pati paninira gagawin para lang makaangat sa kalaban.

     Pero merong napakasimpleng paraan para maipakita na deserve nila ang posisyong kanilang gustong makuha. Napatunayan na 'to ng isang presidentiable candidate dahil among the others sa kanya ang attention-getter na ADVERTISEMENT.

     But that doesn't necessarily mean na sure ball panalo na siya. HOnestly, hindi ko siya gusto pero yung mga commercials niya are stunning. I mean, compare mo sa mga ibang pulitiko, he's far beyond the others as if mga newbies yung mga ibang pulitiko. Minsan nga nagtataka ako kung sino ang nakakaisip ng mga commercials niya 'coz honestly I want to give that/those person/s personally a super big hand. They were very creative. Galing!!!

     Kaya sana tuluran ng mga ibang pulitiko ang pagiging creative ng mga commercials niya. Hindi yung basta makagawa lang ng mga basura't patapong commercials. Well, of course hindi ko naman pera yung gagastusin nila di ba, pero hello??? Magkano ba ang bayad sa isang 30-second commercial. Milyon dude! At kung kakainisan lang iyun ng mga tao, nagsayang ka lang ng pera mo. Yun ay kung pera mo talaga. Ewan natin!

     Minsan nga parang gusto ko nang patayin yung TV dahil sa mga  kakabadtrip na commercials na 'to e. Minsan rin naisip ko kung jingle writing contest ba yung pinaglalabanan nila at hindi yung posisyon. At kung mga bata ba yung mga audience nila, as in kindergarten peeps, at hindi mga taong marunong magcriticize ng isang bagay. Nagtataka lang po. Tamaan wag magalit. I didn't mention names!!! :))

     Kagabi nga  putik yan ilang beses ko bang narinig ang 'DAANG MATUWID' yan. Nababadtrip ako! Pwede po ba wag mo na ipagpilitan ang kampanya mo sa daang matuwid? Hindi ka kasi nakakatuwa e. Sabi mo kami ang iyong lakas well kayo, para sa amin, nakakabanas!!! May gusto lang akong sabihin. Hindi ba sabi nila hindi lahat ng daang magaganda ay ang palaging tamang daan. Often than not, ito yung mga way na mapanlinlang. Kaya minsan we rather go through rough, crooked path 'coz at the end of the line, a better place is wating for us. Base lang sa napanood at mga nababasa ko. Nagpapaliwanag lang dude, walang personalan.

     Isa pa sa nagpapainit ng araw ko aside sa sobrang init sa Pinas ay itong isa pa ng presidentiable na nilalagyan ng kadena yung leeg ng mga tao. Hindi ako natutuwa sa nakikita ko e. Parang OA naman yun. Pero hindi yun ang kinaiinis ko. Okay naman sana siya kung ginawa lang mas creative  yung pagpapakita.  I mean,  sana nag-isip sila ng ibang way to express it hindi yung papaikutin yung mga tao sa isang lugar na akala mo ay maglalaro ng bilog-bilugan tapos may mga kadena tapos tatanggalin. So childish girl! Sinayang niyo po yung pagkakataon na ipakita na deserve niyo yung posisyon dahil lang sa ganitong pagkakamali. Next time kunin niyo ako. Ako gagawa ng commercial niyo at sure patok yan sa mga kaedad ko hindi sa mga apo mo. Peace!!! :))

     Vice-presidentiables naman ang tirahin natin. Una na sympre si small but terrible guy. Bilib ako sa taong 'to 'coz after some days, napantayan na niya ang kalaban niya sa mga surveys. Galing. Okay na po yung mga commercials mo lalo na yung kay commercial na parang recommendation na rin ni 'Bamboo'. Kaya sana po hindi niyo na pinalitan yung jingle niyo. Wag niyo na po ipagsiksikan sa tono yung mga salitang 'number one na sa balota'. Alam po namin yun. Nasira lang kasi yung magandang jingle niyo e. Okay na yun dude. Tama na!

     Si 'palengke boy' naman hindi mo maintindihan yung commercial. Hindi ko malaman kung nagpapakabisaya o iniipit yung boses e. 'Ang init dito ahh' Ha? Ano? Mas maganda kung mapapanood niyo kaya abangan niyo na lang  yung commercial niya para mas maintindihan niyo ako. Zzzzz...

     Marami rin sa mga senatoriables ang mapang-usok-tengang commercials. Una na sa listahan ay ang babaeng pilit nagpapagakahiphop. Mabuti ba kung yung mga taong involve dun e mga hiphop talaga. Kaya lang hindi e. Mga taong mahilig sa classic at lovesongs ang mga naghihiphop. Be yourself na lang po. Wag mo ipagpilitan ang bagay na hindi bagay sa'yo. Nakakabanas lang. Sayang na nga effort sayang pa pera. Hindi kasi nakakatulong.

     Itong isang uugod-ugod na senatorial bet naku po, kakaantok yung commercial. Ipinaglaban niya yung longer life span ng tao sa senado este ng cellphone load pala. Salamat manong. Pero kung ako sa inyo magpahinga na kayo. Ipaubaya niyo na po sa akin yung pwesto niyo. Ako bahala sa lahat pati commercial niyo gagawin kong pangbagets hindi pangforgets. :|

     Buti pa yung ilang candidates nakahanap ng mga magagaling gumawa ng commercial like itong si Pinoy Henyo. Ang galing ng idea. Hindi nakakaumay. Napapanahon. Hindi trying hard. Sama mo pa yung mga magagaling na artistang kasama. Super effective pero hindi ko siya bet. HEHEHE. Yun lang.

     Pero ika nga nila, Simplicity is Beauty. Kaya para sa akin the best pa rin itong president bet ko. Next pala  siya sa isa ring presidentiable na binanggit ko na kanina na dapat tularan ng mga pulitikong walang talent. Galing at Talino ang panlaban niya. Hindi na niya kelangan maging trying hard dahil ang kanyang sarili mismo ang  maipagmamalaki niya sa tao. One jingle is enough para maipakita niya ang mga nagawa at kaya niyang gawin. Hindi niya kelangan i-flood ang mga Tv natin ng commercials niya para ipagsiksikan ang sarili niya sa atin. You're the man dude! Sulong!!! :))

     Kaya sana, wag na po kayong magpakatrying hard. Just be yourself. If you have the guts then you'll take what you got. Kung pleasing ka sa  tao, in one commercial lang makukuha mo ang gusto mo. Hindi natin mapipilit ang tao. May kanya-kanya tayong preferences at hindi lang sa isang commercial mababago ang mga ito. The facts is, it is really hard to take away our principles. It takes time and that time usually pertains to  one life. :))

No comments: