Monday, June 7, 2010

"Jenny"

     I was browsing Facebook a week ago trying to read stats of fellow friends when I came across Evan's profile. "Paalam Jenny from the taft!". That was the exact words he gave. I was wondering why he was bidding goodbye to her  so I commented on it until I found out that "Jenny" was already dead. :(

     Anuman ang tunay na nangyari, my sincerest condolence to her. Hindi niya ako kilala dahil sa dami ng mga students from both La Salle schools sa taft. Pero one thing I know to her was that siya lang naman ang source ng lahat ng infos going on at Benilde and Manila. By the way, I am addressing him as a "she" kasi gay siya. A useful gay beggar, indeed!

     Pulubi siya kung maituturing dahil palaboy-laboy lang siya sa labas ng school. No permanent place to live at. Namamalimos lang kung saan-saan and most particularly nga ay sa labas ng campus. But what makes her different from other 'beggars' was that hindi lang siya basta-basta nanghihingi ng pera sa mga students. She always make sure na may makukuha kaming infos from her.

     Sometimes I wonder how she got all those informations e. Like alam niya kung kelan kami may pasok at wala. Alam din niya ang midterms and finals sched, enrollment scheds, kelan bayaran ng ganito at ganyan. Minsan tuloy feeling ko prophet siya e or fortune teller or baka may third eye siya. And what's funny about it was that she even know a lot more than us regarding school announcements and schedules. Nagugulat na lang ako 'pag dadaan ako sa harap niya at bigla na lang siyang magsasalita na may ganito at ganyan sa school. Whatever way that is let Jenny kept it on herself and leave to us as a signature of him in this history of La Salle.

     I know everybody will miss her. Sino na lang ang magsasalita sa gilid mo while walking at the street at sasabihing "hoy ganda, pengeng piso!", "Pogi barya naman dian!" Wala na! Isa pa sa nakakabilib sa kanya was that hindi siya mapilit 'pag di mo binigyan. Aalis lang siya as if nothing happens at pupunta sa next target. And by that attitude, I know  La Sallians loved her so much.

     Since wala na siya,  I do think that all were symphatizing on her including me, of course. And I am thankful that I belonged to the last batch that got a chance of having her at the taft. Sorry na lang sa new comers kasi hindi nila mawi-witness how useful Jenny was at both La salle institutions. :c

     Goodbye Jenny! Thanks a lot! :((

3 comments:

krn said...

sad=(, condolence to her...kahit hindi ko sya kilala.

anthony said...

tnx :c

just call me fox said...

ano yung cause ng death.?? sadness.. alam nyo ba na ang pulube sobra ang nilulunok na pride nyan nung una nyang iinabot ang kamay nya sa pinakauna nyang hiningian ng barya.. kya dapat tinutulungan naten sila hindi pinandidirihan.:( condolence sa knya..